Tuesday, December 2, 2008

Sắc Riêng Của Thành Phố Mộng Mơ

Mai - Anh Đào


Không biết cơn cớ nào mà nhiều người Đà Lạt gọi nó là mai: “Mai - Anh đào”? Nhưng dù là đào hay mai, loài hoa ấy cũng gây xúc động mạnh.

Rải rác đó đây trên đường phố, nhiều cây anh đào đang hối hả trổ bông. Sắc hoa anh đào rực hồng bên đường khiến nhiều du khách lướt qua phải ngoái đầu nhìn lại. Hòn đảo nhỏ bềnh bồng trên hồ Xuân Hương, hai cây anh đào mãn khai hồng thắm, nổi bật trên nền xanh thẫm của hàng trăm bông đỏ buông những cành mềm thướt tha, đung đưa trong gió nhẹ.

Mai Anh Đào luôn gây ấn tượng mạnh mẽ ngay từ cái nhìn đầu tiên. Ngay cả những rừng đào Sapa, những ruộng đào Nhật Tân, Nghi Tàm ngày nào cũng không thể có được cảm xúc ấy. Cây anh đào Đà Lạt không bị uốn tỉa, không bị gia công, không bị ghép cho cái dáng cổ thụ giả vờ, mà dù có tinh khéo đến đâu cũng không thể che hết được công phu nhân tạo.


Cây anh đào Đà Lạt, cắm thẳng rễ vào lòng đất, chĩa vút ngọn lên trời xanh, tích tụ tinh khí và bung nở. Nở hết lòng, nở cho đến khi không còn nở thêm được nữa. Rực rỡ, lộng lẫy, khoe hết tinh lực tích lũy trong suốt một năm trời, để rồi… vài hôm sau lụi tàn, chuẩn bị cho một vòng quay, cho một năm mới. Cái lóe sáng ấy minh chứng cho một triết luận muôn đời Nhất - Thời và Trường - Cửu, Khoảnh - Khắc và Vĩnh - Hằng.

Anh đào là một giống hoa ôn đới, được người Nhật tôn vinh là Quốc hoa. Có khoảng hơn 20 giống anh đào, anh đào Đà Lạt là một trong hơn 20 giống hoa ấy được di thực vào nước ta. Những mùa hoa hoành tráng như thế, chúng tôi chỉ được thấy trong phim ảnh. Với người Nhật, chào đón anh đào mãn khai, đã trở thành sinh hoạt văn hóa truyền thống lâu đời. Khắp nước Nhật mùa anh đào nở là mùa lễ hội. Lễ hội Hoa - Anh - Đào.

No comments: